Thứ bảy, 15 Tháng 2 2014 16:15

Đội thanh niên tình nguyện Trường ĐHTH Hà Nội tại Quảng Ninh năm 1979

  • ĐỘI THANH NIÊN TÌNH NGUYỆN TRƯỜNG ĐHTH HÀ NỘI TẠI QUẢNG NINH NĂM 1979

  • Trần Ngọc Thêm

Trong cuộc chiến tranh chống xâm lược ở biên giới phía Bắc (17/2/1979), ngay sau khi tiếng súng vừa chấm dứt, Đoàn TNCS HCM Trường Đại học Tổng hợp Hà Nội đã cử một Đội thanh niên tình nguyện gồm các cán bộ sinh viên khoa ngữ văn của Trường đến một trong những mặt trận gay cấn nhất là Quảng Ninh với nhiệm vụ mang tiếng hát lời ca từ hậu phương đến động viên các chiến sĩ trên mặt trận.

Đội gồm 11 thầy trò, trong đó có nhiều anh chị SV vốn là bộ đội và thanh niên xung phong từng tham gia cuộc chiến chống Mỹ trước đó trở về học khoa ngữ văn, tiêu biểu như nhà thơ Hoàng Nhuận cầm, các anh Bùi Hữu Phước, Phùng Huy Thịnh, Nguyễn Duy Phúc… Khi đó tôi là một CBGD trẻ của khoa ngữ văn, tham gia làm Bí thư liên chi đoàn khoa và Ủy viên thường vụ Đoàn Trường, và vì vậy tôi là người được Trường giao trách nhiệm phụ trách Đội.

Trong vòng gần ba tuần đầu của tháng 4-1979, đội đã mang tiếng hát lời ca đến phục vụ tại 22 điểm trên biên giới khu vực Quảng Ninh. Sau khi thành công trở về, Đoàn Trường Đại học Tổng hợp và Thành Đoàn Hà Nội đã “thừa thắng xông lên”, giao cho đội chúng tôi và thành lập thêm 4 đội nữa để đi đến 5 tỉnh biên giới còn lại vào tháng 5. Lần này địa bàn của đội chúng tôi là tỉnh Lai Châu.

Nhân kỷ niệm 35 năm sự kiện này, tôi xin giới thiệu hai tư liệu về chuyến đi Quảng Ninh của đội là bài viết trên báo Nhân dân của nhà báo Nghiêm Thanh (đăng ngày 28-4-1979) và một tấm ảnh toàn đội chụp chung với nhà báo Nghiêm Thanh, nhà văn Ma Văn Kháng và một anh bộ đội còn rất trẻ.

19790428-ND-QuangNinh-1

19790428-QuangNinh

 Hàng đứng, từ trái sang phải: Trần Ngọc Thêm, nhà văn Ma Văn Kháng, nhà thơ Hoàng Nhuận Cầm, chị Ngọc Tú (nguyên diễn viên quân đội), anh Bùi Hữu Phước (nguyên bộ đội), anh …?, anh Nguyễn Duy Phúc (nguyên bộ đội), anh Phùng Huy Thịnh (nguyên bộ đội), nhà báo Nghiêm Thanh. Hàng ngồi: anh Tuất (nguyên bộ đội, phó Bí thư liên chi đoàn khoa), đại diện bộ đội Quảng Ninh, các chị Bích Thu, Hồng Liên, Việt Hương, anh lái xe của đội.